เกรารากฟัน

อาการปวดฟันเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ ที่พบบ่อยมีดังนี้

• ฟันผุหรือหักร้าวจนถึงโพรงประสาทฟัน มักทำให้ปวดมาก ปวดจนนอนไม่หลับ
    การรักษา โดยการรักษารากฟันหรือถอนฟันชี่นั้นออกไป
  • ฟันผุไม่ถึงประสาทฟัน แต่มีอาหารไปอัดอยู่แล้วไปกดโดนเหงือกทำให้ปวด อาการปวดแบบนี้จะปวดเมื่อเวลารับประทานอาหาร แล้วเศษอาหารไปติดที่ซอกฟัน ทำให้ปวดตื้อๆ อยู่นานๆ
  • โรคเหงือก[periodontal disease] ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากคราบหินปูนนั่นเอง
    ทำให้เหงือกอักเสบ บวม และปวดได้ บางครั้งอาจมีหนองเกิดร่วมด้วย
    การรักษา โดยการขูดหินปูน เกลารากฟัน และอาจจำเป็นต้องมีการรักษาอื่นร่วมด้วย
    ถ้าเป็นมากอาจต้องถอนฟันออกไป
  • การสบฟันผิดปกติ[ malocclusion] มักจะปวดเมื่อเคี้ยวอาหารหรือขณะฟันกระทบกัน การรักษาทำได้โดยการกรอแก้ไขการสบฟัน[occlusal adjustment] และแก้ไขสาเหตุที่ทำให้ฟันสบกันผิดปกติ เช่น อาจต้องใส่ฟันหรือจัดฟัน
  • โรคทางระบบประสาท[trigeminal neuralgia] มักจะปวดฟันมากกว่า 1 ซี่ร่วมกับ การปวดเหงือกและผิวหนังบริเวณแก้ม
    การรักษา โดยการรับประทานยา บางครั้งอาจมีการผ่าตัดร่วมด้วย
  • สาเหตุอื่นๆ เช่น ฟันที่เคยรักษารากฟันมานานแล้ว เป็นต้น

เมื่อมีอาการปวดฟันเกิดขึ้น แนะนำให้รับประทานยาแก้ปวดได้ แต่ห้ามนำยาแก้ปวดทุกชนิดไปแปะหรืออัดไว้ตรงฟันที่ปวด เพราะอาจทำให้เกิดเป็นแผลพุพองได้ หลังจากนั้นก็ให้มาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและแก้ไข ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้แม้ว่า จะหายปวดไปแล้วก็ตาม เพราะการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ผลการรักษาย่อมประสบความสำเร็จมากกว่า

เกี่ยวกับเรา
       l       ความสะดวกสะบาย       l       การบริการ       l       บุคลากร       l       ติดต่อเรา

สงวนลิขสิทธิ์ © คลินิก เจริญเมือง (ซี.เอ็ม) ทันตกรรม  เชียงใหม